Chia sẻ 1: Isvan – chút tâm sự cùng bè bạn

Đây là bài tâm sự mà mình viết cho các bạn nhóm “nghiên cứu trẻ Chăm”. Lâu rồi xem lại vẫn thấy nó rất ý nghĩa, muốn post lên chia sẻ cùng các anh chị và các bạn. Hy vọng mọi người sẽ có những cảm nhận và suy nghĩ nhiều hơn cho hoạt động cộng đồng của mình. Bài entry này mình viết cũng khá lâu nhưng mình thấy rất tâm đắc.

CHÚT TÂM SỰ CÙNG BÈ BẠN

Phải bắt đầu thế nào đây….

Một ngày, thấy mình thật kém cỏi

Có một lúc nào đó không, khi chúng ta ngồi lại với nhau và nói những gì chúng ta nghĩ, hay trĩu nặng trong lòng, vì nó đang ở đây, trong mình.

Không rõ từ khi nào mình mang một bộ dạng lo âu. Mình không thích thế bao giờ, vì như thế, chắc trông tệ lắm và làm ảnh hưởng đến không khí vui chung của tất cả những người bạn mình. Bạn không thể nở nụ cười thật tự nhiên, thật đẹp, khi lòng đậm những mối lo chung.

Chăm chúng ta ngày càng xa rời nhau,

Chăm chúng ta ngày càng quên đi văn hóa cha ông để lại,

Chăm chúng ta ngày càng quên ta là Chăm,

Và Chăm chúng ta hòa nhập một cách tự nhiên vào môi trường Ywon,

Không lo sao được,

Có lo quá xa không?

Mỗi người trong các bạn đều có ấn tượng riêng với mình.

Nhóm chúng ta có ai nhỉ?

Bá Minh Truyền: học viên cao học lịch sử việt nam

Quảng Văn Sơn – học viên cao học khảo cổ học

Châu Nữ Hoàng Yến, Hằng Ni – sinh viên khoa lịch sử

Đàng Thanh Quốc Thuận, Châu Nữ Ty Sang: nhiệt tình, đam mê văn hóa Chăm – những nhà Chăm học tương lai

Lư Quang Quý: nhà xã hội học tương lai

Từ Công Minh Em – địa lý học…

….và sẽ có nhiều người nữa tham gia hoạt động của nhóm.

Mỗi người có một ưu thế riêng, một năng lực và phẩm chất riêng.

Các bạn có người theo Ahier, người theo Awal, người thì theo Islam….không hề gì cả. Dù theo tôn giáo nào chúng ta vẫn là Chăm, …

Một vài dòng, một trang giấy, một tập giấy, mình không thể nói hết được những gì mình nghĩ về các bạn và vẽ ra tương lai cho chúng ta. Các bạn là những trí thức trẻ Chăm, chúng ta sống trong xã hội này không chỉ là học, ra trường, đi làm, lập gia đình, có con cháu…rồi xong. Như thế cuộc đời sẽ rất chán, đúng không? Mà các bạn là Chăm, mình là Chăm – chúng ta ý thức về trí thức trẻ Chăm trong xã hội hiện đại như thế nào? Chúng ta sẽ làm gì?

Một ngày, thấy mình cô đơn

Có phải chúng ta sẽ là những tảng đá chồng lên nhau cho một chỏm đồi?

Có phải chúng ta là điểm tựa cho nhau lúc cần?

Đâu là điểm đến của tương lai? Hay chúng ta không nên lo âu về điều đó?

Phía trước sẽ như thế nào? Chúng ta có thể làm được những gì? Khi biết, chẳng ai dám đo sức trẻ?

Có phải chúng ta sẽ là những tảng đá xếp cạnh nhau cho một chỏm đồi?

Sẽ ngồi cùng nhau vẽ những giấc mơ?

Và dựng xây nó?

Những ý nghĩ nhảy múa trong đầu…….

Mình thấy nhóm chúng ta là một giấc mơ…..không, nó không còn là giấc mơ mà đã là hiện thực

Một năm trôi qua, là một thế hệ rời đi…..

Chúng ta đã sẵn sàng cho một cuộc chơi lớn hơn chưa?

Một thế hệ mới….

Cố lên nhé các bạn nhé…tương lai chính là chúng ta đấy.

Isvan

02.02.2009

————————————————–

PS: hiện tại mình vẫn chưa nghĩ được cái tên cho nhóm chúng ta. Trước mắt mình mong các bạn cùng góp ý cho tên nhóm và phương hướng hoạt động của nhóm.

– Mình từng tham gia nhiều hoạt động phong trào và mình nhận ra rằng ý thức tập thể của tuổi trẻ Chăm mình còn kém lắm. Điều mình mong muốn đầu tiền khi lập nhóm này chính là việc xây dựng ý thức cho chúng ta. Hãy tự trả lời cho câu hỏi này thử nhé: ta là ai? Ta đang sống ở đâu? Ta đang làm gì? Ta đang đứng ở đâu? Ta đã là gì cho dân tộc ta chưa?

– Có khi nào bạn suy nghĩ – ước mơ một cách lớn lao chưa? Chúng ta có phải là con ếch sống dưới đáy giếng? Thế giới đang có những thay đổi to lớn, chân trời chúng ta không phải là trong nước nữa mà là môi trường quốc tế. Hãy dám ước mơ và thực hiện nó nhé.

Posted in Chia sẻ. Nhãn: . 3 Comments »

3 bình luận to “Chia sẻ 1: Isvan – chút tâm sự cùng bè bạn”

  1. Thuong Says:

    Chúng ta bị CEEVN lừa rồi, trước đây họ từng tuyên bố Anh văn không phải là điều kiện xét tuyển nhưng thực chất họ dựa vào kết quả thi kiểm tra TOELF. Ngoài ra, khi gửi giấy báo họ đều nói là do đối tượng ưu tiên quá nhiều, nhưng thực chất đa phần những người trúng phần lớn không phải là đối tượng ưu tiên.
    Tôi thực sự không hiểu, CEEVN chọn đối tượng ưu tiên là những người làm việc ở Hà nội và TP HCM.

  2. anhphuongp4 Says:

    Sau khi trải qua chín chín tám mốt kiếp nạn. Thầy trò Đường Tăng cũng đến được đất Phật để thỉnh Kinh. Mấy anh em hồ hởi vào gặp Như Lai. Như Lai: – Các chú có mang theo USB không đấy? Đường Tăng: sặc… Như Lai: Thế ổ cứng di động thì sao? Đường Tăng:…… Như Lai: Thôi điện thoại cũng được Đường Tăng: Bọn em toàn dùng Nokia 1100 Như Lai:…Thôi các chú về đi anh gửi qua Skype cho. Quay mặt đi Đường Tăng lẩm bẩm: Biết thế này bố đến tận đây làm gì… Tiếng Như Lai vọng theo: Non và xanh lắm. Chú tưởng add nick anh dễ lắm sao???

  3. nguyen cong toan Says:

    chuyện tinh yêu bắt đầi từ sự tình cờ khi hai con người xa lạ gặp nhau. thế nhưng định mệnh cô tình làm con tim rung động. thế là yêu. sự nồng nhiệt trong tâm tư làm chất ngất bờ cõi riêng. nhưng em đã mãi mãi ra đi. buổn đến tuyệt vọng và vab chưa yêu ai hơn ngày xưa. và tại sao lại như thế?


Bình luận về bài viết này