Thu Luan: Trải Nghiệm

Mỗi chúng ta ai cũng có những trải nghiệm, có người có trải nghiệm vui, có người có trải nghiệm buồn… những gì chúng ta đã trải qua, dù vui hay buồn  nó đều mang lại cho ta một cảm xúc gì đó: Nếu đó là những gì tốt đẹp, chúng ta sẽ nghĩ về nó để học tập, làm việc.. nếu nó ko đc như ta mong muốn ta sẽ nghĩ về nó như một bài học để ta rút kinh nghiệm, phấn đấu hơn trong cuộc đời.

Mình đã từng là  học sinh trong trong suốt 12 năm, rồi lại tiếp tục 4 năm ngồi trong giảng đường Đại học, rồi bây giờ mình trở thành Giáo viên, một giáo viên còn khá trẻ, sự nghiệp, kinh nghiệm giảng dạy có thể nói là chưa có gì là nổi trội. Nhưng mình vẫn khát khao mình có thể làm được nhiều điều hơn thế!

Nghĩ lại, thấm thoát mình đã trở thành giáo viên đc hơn 4 năm, trong 4 năm đó mình đã làm đc gì? Mình đã cố gắng như thế nào? Tất cả những ký ức về bộ môn và những ngày mới bắt đầu thành lập mình vẫn nhớ và sẽ không bao giờ quyên…! Nhưng có 1 điều mình ko biết là mình có làm đc hay ko? Đó là sự nhiệt tình, sự “thắp lửa” cho các em học sinh mà các thầy cô tại ACET đang và sẽ truyền cho mình, mình mong muốn một ngày nào đó, khi mình trở lại quê hương, trở lại trường mình cũng làm đc như thế!

Từ ngày mình vào học tại ACET, mong ước của mình ko chỉ là học ngoại ngữ, mà còn là học phương pháp giảng dạy của người nước ngoài… Quả thực, hơn cả mình mong đợi, khi đúng vai trò là học sinh mình thấy rằng phương pháp giảng dạy của họ quả thật là tuyệt vời: khi thầy cô giáo bước vào lớp, lúc nào họ cũng tạo cho mình một cảm giác thật thoải mái, dễ chịu , họ chào hỏi tụi mình bằng những câu gần gũi “How are you today? Did you sleep well last night?..” tất cả học sinh trong lớp ai cũng có cảm giác muốn học. Họ gần như đang dốc hết sức mình để làm sao cho học viên hiểu hết  những gì họ cần truyền đạt. Nhiều thây cô mình thấy thật “tội nghiệp” khi bọn mình ko hiểu vấn đề gì, bọn mình hỏi lại,  họ cố gắng hết sức để trình bày để giải thích cho đến khi mình hiểu mới thôi.Thực ra, trong tiếng việt đôi lúc còn chẳng hiểu đc, nữa là trong tiếng Anh.

Nếu trong lớp có một bạn nào đó, dù chỉ là một chút biểu hiện “khác thường” thôi họ cũng biết ngay? Nhiều hôm mình ngồi trong lớp, minh bắt đầu cảm thấy rét (vì điều hòa họ đặt ở nhiệt độ khá lạnh), mình “nhăm nhó mặt.. thầy giáo biết và hỏi “Are you cold?”! tất cả những điều đó mình nghĩ và tự nhận xét bản thân mình, mình cũng là 1 giáo viên, mình đã làm được như họ hay chưa? Mỗi buổi sáng mình học tổng cộng là 4,30 hours, có vẻ là dài, nhưng thật sự nó trải qua rất nhanh: nhiều kiến thức, ý nghĩa, bổ ích,  nhiều lúc mình vẫn muốn học nữa! tại sao bài học của họ lại hấp dẫn đến vậy?

Nếu đứng vai trò là một người giáo viên để nhận xét, thì thực sự mà nói từ trước đến giờ, chưa bao giờ mình có một trải nghiệm tuyệt vời như thế này. Nhiều lúc mình tự đặt ra câu hỏi, tại sao mình ko làm đc như họ, tại sao giáo viên Việt Nam ko làm đc như họ? tại sao nền giáo dục của Việt Nam chưa được đánh giá cao trên trường quốc tế? nhiều đêm mình nằm và suy nghĩ… và mình đã dần khám phá ra được câu trả lời?

Mình nghĩ cuộc đời mình còn dài, mình mong muốn làm đc nhiều hơn thế! Đã có lúc mình đã nghi đến từ “cải cách”, nhưng cải cách từ đâu và như thế nào, mình vẫn chưa nghĩ ra và thực sự lúc này sức mình chưa thể nào làm đc! Nhưng những trải nghiệm mình đã, đang va sẽ có chắc chắn nó là sẽ những viên gạch làm nền tảng để mình xây đắp cho ý tưởng của mình trong tương lai.                                                                                                                                                                 http://vn.360plus.yahoo.com/noiaybinhyen_al0185

Một phản hồi to “Thu Luan: Trải Nghiệm”

  1. Chau Tan Luc Says:

    LIVE IN NEW PLACES !
    Most students come from different countries and live in new places to study two years or more. In fact, they must be accustomed new style of life. This essay looks at something when students lived in a new places.

    Firstly, students who leave their country and going to study abroad. They would face many problems. Take for example, students have to adapt to a new place such as habit and culture that could be completely different from their country. In addition, the weather is one of the most important issue they might adapt, presumably different from where they lived before. Another thing is changes their lives.Students who leaving their country to live and study in another country i agree they would have many issue such as language and integration with students it might solve the problem. Therefore, they will find themselves a part of the new society. They try to learn more their filed of study and concentrate in their jobs.

    To sum up, students have to ready for any alter in their lives when they lived in a new place,as well as new environment that life will firm forever.


Gửi phản hồi

