ISVAN

Dear LSF2010!

Ngay những ngày đầu tham gia lớp lsf2010, tôi rất hạnh phúc và có rất nhiều động lực để học tập. Không hạnh phúc sao được khi từ những người xa lạ lại trở nên thân quen dị thường. Tôi không biết sau này khi kết thúc khóa học, tôi có cầm được nước mắt hay không nữa; Tôi vui vì đây là một lớp tập hợp rất nhiều bạn là người dân tộc thiểu số, ai cũng có nhiệt huyết và tinh thần cộng đồng. Tôi yêu LSF! Chúc LSF sẽ học hỏi được nhiều từ lớp học này để hướng đến IFP.

Để các anh chị em có thêm thông tin về nhau hơn, tôi nghĩ mỗi thành viên trong lớp nên có những dòng lưu bút chia sẻ cho nhau.

Trước tiên, tôi xin nói về bản thân mình.

Name: Quảng Đại Tuyên

Nickname: Isvan
Email: nangphanrangnt@yahoo.com
Quê quán: Chakling – Phước Dân – Ninh Phước – Ninh Thuận (quê tôi là một làng nghề dệt thổ cẩm truyền thống Chăm)

Cell phone: 0906851183
Hiện tôi đang công tác tại Trung tâm nghiên cứu Văn hóa Chăm tỉnh Ninh Thuận. Công việc của tôi là nghiên cứu và sưu tầm văn hóa. Chính vì thế mà tôi luôn thường xuyên tiếp xúc với những nghệ nhân, những cụ già và các lễ hội tại các làng palei Chăm. Nhờ đó mà tôi cảm nhận được sự thay đổi rất lớn trong cuộc sống của đồng bào mình. Kinh tế phát triển nhưng kéo theo đó là giới trẻ Chăm giờ quá thực dụng, quá thờ ơ với văn hóa cha ông để lại. Là một người nghiên cứu trẻ, tôi càng thấy xót xa khi giá văn hóa của tổ tiên để lại đang có một khoảng cách rất lớn đối với giới trẻ. Làm thế nào để các bạn trẻ Chăm quay lại với văn hóa truyền thống, làm thế nào để cho những đứa trẻ của palei có một sân chơi thật bổ ích và đầy tính nhân văn? Giới trẻ có  giữ được nền văn hóa rực rỡ mà cha ông để lại không? đó là những điều mà tôi băn khoăn, tôi mong  sẽ góp được một phần sức lực nhỏ bé của mình để thực hiện được điều đó. Rất mong được các bạn trong LSF cùng chia sẻ để tôi có thêm nhiều ý tưởng để tiếp tục công việc của mình.

Đây là lần thứ hai tôi tham gia một môi trường sinh hoạt mà bản thân không cảm thấy tự ti, ai cũng đồng cảm… Chính vì thế mà tôi rất tự tin được nói về mình và về những hoạt động cộng đồng mà mình đang làm.

Nhóm đầu tiên tôi tham gia chính là nhóm bạn trong chương trình APIP.  Họ đến từ nhiều quốc gia khác nhau như Úc, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Salomon, Ấn Độ…. Tôi may mắn được một người bạn thân mời tham gia. Ở đấy, tôi có dịp chia sẻ những hoạt động cộng đồng của mình, đồng thời cũng được học hỏi nhiều kinh nghiệm hoạt động cộng đồng của họ. Ở đấy không có khoảng cách giữa màu da, dân tộc mà nó bị xóa đi bởi những trái tim nhiệt huyết vì cộng đồng.
Photobucket
ảnh 1. Hanting Pan – một người bạn từ Malysia
Photobucket
Jaka – một người bạn thân của Isvan đang gipis thiệu về palei
Photobucket
Hình 3. Bữa ăn dân dã Chăm
Photobucket
Hình 4. Dưới chân tháp Pô Klaong Girai Ninh Thuận
Photobucket
Hình 5. Vui chơi ở động cát Nam Cương – làng Chăm Tuấn Tú, Ninh Phước.
Photobucket
Martin – một anh chàng đến từ đảo Salomon (Thái Bình Dương). Khi thấy những ngọn núi ở quê tôi, Martin liền hỏi ở đây có núi lửa không? Martin nói quê hương của anh luôn có núi lửa phun trào liên tục. Nghe thế, mình thấy thích thật, mún xem núi lửa nó ra sao…nhưng mà đúng là quá xa..cach nửa vòng trái đất.
Một số hình ảnh sinh hoạt mà mình tổ chức tại palei:

Đường vào palei

một góc palei Chakling

Lao động vệ sinh hè

Hè thiếu nhi

Một bức tranh dự thi của thí sinh nhí

Trại tết truyền thống: Xuân hội ngộ

văn nghệ truyền thống hè

chào năm mới

Tham gia lớp truyền dạy nhạc cụ truyền thống Chăm

Photobucket
Háo hức với cuộc thi thả diều truyền thống

Phát áo cho tình nguyện viên mùa thi

Tiếp sức mùa thì

tổ chức giao lưu với SV khoa Nhân học ĐH KHXH^NV

Văn nghệ Kate - Ramawan

Lớp dạy chữ Chăm tại KTX ĐHQG TP.HCM

Isvan đang phổ biến chương trình Trại tết truyền thống

Posted in Lý lịch LSF. Thẻ: . 1 Comment »

Một phản hồi to “ISVAN”

  1. timi Says:

    thu vi nhung dung tu bi sai…nen gay phan cam wa! xem lai nhe!!!!!!!!1


Gửi phản hồi

